Tuesday, August 27, 2013

On Mobile Phones

Background:
Binilhan ko ng cellphone ang tatay ko nung nakaraang buwan. Requested specs "Basta dual sim at me magandang camera." Budget-wise ako na daw bahala pero ranging from 3K to 5K daw (actually me utang ako sa kanya so dinagdagan ko na lang yung pambayad ko sana sa utang ko). Pag me TV daw ok rin na "nice to have" feature.

Enter Android.
So binilhan namin ng Myphone. Android at quad-core na touch screen. Ang wino-worry ko ay yung user experience (ng paggamit ng touch screen phone). Tinuruan ko gumamit ng touch-screen kase nga alam ko big shift yung "texting" at calling from usual Nokia to touch-screen.

Over dinner:
Tinanong ko kung "kamusta po? sanay ka na bang gumamit ng touch-screen phone?" Medyo surprised ako sa mga susunod na pangyayari. Naikuwento nya na wala na daw yung phone, sa palagay nya, nalaglag sa upuan ng jeep kase nga yung pantalon nya yung madudulas na slacks/black pants (hindi pa daw alam ng Nanay ko so treat info with caution). Nanghinayang ako sa phone kse syempre mahal rin yun, sabi ko sayang rin yung mga naka-save na number sa SIM. Pero iba talaga ang "positive thinking" ng tatay ko, naikwento nya na after mawala ng phone eh dumami daw yung nagpa-survey sa kanya at meron na kagad syang extrang pera pambili ng phone. Bumili na sya ng bagong phone yung mura lang. Pero gusto pa rin daw ng nya ng bagong phone na touch screen nga kase nagustuhan nya yung malaking screen. Sabi ko bibili kame one time na nasa Maynila sya at magkasama kame sa mall para sya mismo ang pipili. Pero this time sisiguraduhin namin na me mga safety feature (yung nakatali ba sa belt nya or ilalagay na nya palagi sa clutch bag nya.

On positive thinking...
Isa ito sa mga admirable traits ni Papa. Always looking at the positive side of things. Kahit bad news na pede pa rin hanapan ng good things. Namana ko ba ito sa kanya? Hehe oo pag good mood gayan rin ako naghahanap rin ako ng good side sa mga bad news. Sana lang mas maging consistent ako.

Positive things lang. Attract positive vibes!!!



No comments:

Post a Comment