Wednesday, August 28, 2013

On Politics and Dynasties

Background:
After ng usapan sa mobile phone over dinner, naitanong ko kung sino na ang congressman sa probinsya namin. Ang alam nya yung bago daw, kase yun daw yung nakikita nya na lumilibot nung me bagyo at nagbibigay ng tulong. Naikwento ko na me petition yung pamilya ng dating congressman. At dito na umikot ang usapan.

Mahilig sa pulitika ang tatay ko at maituturing mong aktibo ang pamilya namin sa pulitika. Active participant ika nga. Naging mulat ako sa pulitika nung si Ka Bobby pa ang kumakandidato para sa Kongreso. Active leader sya ni Ka Bobby at alam ko parang close friend na nila ni Mama si Ka Bobby at ang maybahay nito. After ng stint ni Ka Bobby sa kongreso ay patuloy na rin syang naging aktibo pero non-partisan na. Dahil nga dating Knights of Columbus Grand Knight at dahil na rin sa mga catholic religious groups na kinabibilangan nya, minsan na syang naging PPCRV chairman ng parokya at bayan namin. Anu-ano ang mga yung "views" nya sa pulitika. Alam ko marami ito, pero isesentro ko lang muna sa napag-usapan kanina:

On KB (Ka Bobby), nalulungkot sya na walang nagmana sa mga anak nya ng karisma at lambing sa mga karaniwang tao. Si KB daw kung ano ang opinyon at pinaninindigan sa isang isyu sa harap-harapang usapan sa publiko, ganun din ang paninindigan sa mga pampribadong diskusyon. Na-realize ko na ito rin ang obserbasyon ko, at sinabi  ko na lang mukhang bagong henerasyon na nga si E at T.

On PDAF. Hinahanap nya yung 70M na naka-assign daw per year sa distrito namin taun-taon parang wala daw syang nakikita. Kinorrect ko na more than 70M yung nakalista ke congressman E nung 2007-2009 CoA Report. Reminder to self, i-print ang CoA PDAF Report page para sa probinsya namin at ibigay sa kanya ang printout.

Mahabang diskusyon itong pulitika. Sa susunod na usapang surveyor at computer engineer baka ito ulit ang isingit kong topic.

No comments:

Post a Comment